วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

มารู้จัก Joomla กันก่อนดีกว่ามั้ย



    สำหรับ CMS Joomla นั้นมีหลายเว็บที่มีประวัติอย่างไรก็ลองค้นหาดูนะครับ ส่วนผมขอแบบง่ายๆแล้วกันครับเพราะ ขอออกตัวไว้ก่อนเลยครับว่า ผมเขียนสคริป หรือภาษา PHP และอื่นๆไม่เป็นเลยอันนี้เรื่องจริงครับ แต่ทำไมถึงมาทำบล็อกล่ะ เพราะว่าอย่างแรก เผื่อว่าผมลืม อย่างที่สองอยากแบ่งปันให้คนที่สนใจไปลองทำดูครับแล้วจะรู้ว่าการทำเว็บนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

      เมื่อพูดถึงเว็บไซต์หลายๆคนคงคิดถึงภาษา Html PHP JAVA AJAX และอื่นๆมากมายไปหมด แล้วเราจะทำได้ไหมล่ะ ยกตัวอย่างนะครับ เว็บขายของ เว็บสถาบันการศึกษา สถาบันรัฐ เอกชน เว็บบล็อก เว็บบอร์ด อีเลิร์นนิ่ง เว็บประมูล โอ้โห พูดไปก็ไม่หมดมันเยอะเสียเหลือเกินแต่ผมให้คุณมองภาพให้เห็นว่าเว็บแต่ละเว็บนั้นลักษณะงานไม่เหมือนกันเช่นกัน และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มีการเติบโตของกลุ่ม open source ซึ่งเป็นซอร์ฟแวร์เสรี รวมถึง CMS ด้วย หลายๆตัวด้วยกันได้ถือกำเนิดขึ้นมา และก็มีโปรแกรมเมอร์หลายๆคนช่วยกันพัฒนาขึ้นมาให้เป็นเว็บสำเร็จรูปและสามารถพัฒนาต่อไปนั่นก็คือ CMS นี่แหละ (Content Management System) เป็นเว็บสำเร็จรูปที่พร้อมที่จะทำงานได้ทันที โดยเราสามารถจัดการในหน้าเว็บได้เลย โดยไม่ต้องเขียนสคริปหรือคำสั่งอะไรเลย และเสร็จสิ้นในพริบตาเดียว (ดีขนาดนั้นเชียว)
    โดย CMS เป็นโปรแกรมที่เขียนขึ่้นด้วยภาษาสคริปต์ต่าง ๆที่ทำงานอยู่บนเซอร์เวอร์ โดยมันจะทำงานเป็นแบบแอพลิเคชั่น โดยมีหน้าเว็บสำหรับการแสดงผลพร้อมกับเรื่องมือสำหรับบริหารจัดการเนื้อหาต่าง ๆและองค์ประกอบอื่นๆได้อย่างครบถ้วน และสามารถสร้างเนื้อหาในส่วนที่เป็นข้อมูลของเว็บไซต์ได้ในปริมาณมากๆโดยที่คุณไม่ต้องทำเพจใหม่เลย แล้วยังมีความยืดหยุ่นตามความต้องการของผู้ดูแลระบบเว็บไซต์ด้วยครับ
     ระบบจัดการเนื้อหาหรือ CMS จะต้องมีองค์ประกอบอย่างน้อยอยู่ 3 ส่วนด้วยกันจึงจะทำหน้าที่เป็น CMS ได้อย่างสมบูรณ์
     1.เครื่องมือจัดการเนื้อหา ( Content Management Appication ) CMA มีหน้าที่จัดการ สร้าง จัดเก็บ และทำลาย เนื้อหาทุกชนิดในหน้าเว็บเพจ
    2.เครื่องมือจัดการข้อมูลของเนื้อหา ( Metacontent Management Appication ) MMA มีหน้าทีจัดการข้อมูลที่ใช้อธิบายข้อมูลอีกทีหนึ่ง
    3.เครื่องมือนำเสนอเนื้อหา ( Content Delivery Appication ) CDA มีหน้าที่แสดงผลชิ้นส่วนของเนื้อหาต่างๆ ขึ้นหน้าเว็บเพจ

ประโยชน์ของ CMS Joomla
- ควบคุมรูปแบบของเว็บไซต์ได้ในทุกๆที่
- ออกแบบเว็บไซต์ได้โดยเราไม่ต้องใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมในการทำงาน
- ไม่ต้องมีความรู้ภาษา HTML และ Script
- ระบบรองรับให้สามารถทำงานและพัฒนาได้ในหลายๆคน
- มี Extension เสริมมากและมีเว็บหลายๆเว็บที่คอยช่วยเหลือพร้อมทั้งเว็บบอร์ดให้คุณได้ตั้งกระทู้ถามยามที่มีปัญหา
- มีหน้าเว็บสำหรับผู้ดูแลระบบคอยแก้ไขหน้าเว็บได้ และแยกอิสระจากหน้าเว็บที่ออนไลน์อยู่
- เป็นโปรแกรมฟรีให้ดาวน์โหลดและมีความปลอดภัยสูง
- เหมาะสำหรับทำเป็นเว็บองค์กร หรือเว็บ E-commerce และอื่นๆ
- ติดตั้งง่ายและอัพเดทฟรี
      เมื่อเราได้รู้แล้ว Joomla สามารถตอบสนองความต้องการที่เราจะทำเว็บแล้วต่อไปเราก็มาเลือกเวอร์ชั่นในการติดตั้ง โดยผมแนะนำให้เป็น 1.7 ครับ เพราะเป็นโปรแกรมที่พัฒนาใหม่ล่าสุดแล้วล่ะครับในขณะนี้ ส่วน Extension เสริมอื่น ๆ ก็เริ่มมีมาให้แล้ว และมากกว่า Joomla 1.6 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น