วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีการติดตั้ง Joomla 1.7 ในโปรแกรม Appserv แบบจับมือสอน

   สวัสดีครับสำหรับขัั้นตอนต่อไปเป็นการติดตั้ง CMS JOOMLA1.7 ในโปรแกรมจำลองเว็บเซอร์เวอร์ Appserv นะครับ ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Joomla 1.7 ได้โดยคลิกที่นี่ เมื่อคุณดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็ทำตามขั้นตอนต่อไปได้เลย

1. อันดับแรกเลยครับสร้าง Folder ขึ้นมาครับ ส่วนของผมสร้าง Joomla ขึ้นมา ที่ C:\AppServ\www\Joomla ซึ่งเป็นที่ติดตั้งของโปรแกรม Appserv ส่วนขั้นตอนการติดตั้งที่ติดตั้งในไดรอื่นๆ เราก็นำไปวางไว้ใน...../AppServ/www/ชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการ



          2. จากนั้นเราก็เปิดCMS ที่เราโหลดมา แล้วมาแตกไฟล์ลงใน C:\AppServ\www\Joomla ตามภาพเลยครับ


    3.เมื่อคัดลอกไฟล์ไว้ที่ C:\AppServ\www\Joomla แล้วให้เราเปิดโปรแกรมอินเตอร์เน็ตบราวเซอร์ขึ้นมาครับให้พิมพ์ http://127.0.0.1 ที่ address bar ได้ขึ้นหน้าเว็บมาแล้วก็ให้คลิกที่ PhpMyadmin Database Manger แล้วใส่ชื่อผู้ใช้เป็น Root และพาสเวิร์ดที่ได้ติดตั้งไว้ในตั้งแต่แรกตอนเราติดตั้งโปรแกรมครับ


      4.เมื่อเราใส่รหัสผ่านเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะเห็นหน้าตามภาพเลย ให้เราสร้างฐานข้อมูลใหม่โดยใช้ชื่ออะไรก็ได้ ส่วนผมใช้ Joomla แล้วกันครับง่ายดี แล้วก็คลิกสร้าง

       
       5.โปรแกรมจะสร้างฐานข้อมูลขึ้นมาใหม่ครับ แค่นี้ก็เสร็จขั้นตอนการสร้างฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้ว



        6.จากนั้นให้เราเปิดโปรแกรมอินเตอร์เน็ตบราวเซอร์ขึ้นมาแล้วพิม์ http://127.0.0.1/ชื่อที่โฟลเดอร์ที่เราสร้างไว้ใน C:\AppServ\www\.....   ครับก็จะเห็นหน้าต่างดังรูปเลยให้เราเลือกภาษาเราก็คลิกเลือกเลย แล้วคลิกถัดไป


       7.ต่อไปโปรแกรมจะตรวจสอบระบบก่อนการติดตั้งว่าในโฮสติ้งที่เราติดตั้งเนี่ยมีอะไรบ้าง ส่วนในตอนนี้เราติดตั้งในเครื่องเราก็ไม่เป็นไรครับผ่านไปได้เลย แล้วคลิกถัดไป

       8.ต่อไปจะเป็นหน้าต่างเรื่องของลิขสิทธิ์ที่เราสามารถนำไปใช้ได้ จะเป็นเรื่องของข้อสัญญาที่เราสามารถนำไปใช้ครับแต่จริงๆแล้วก็ฟรีนั่นแหละครับเพียงแต่มีเงื่อนไขบางอย่าง เช่นห้ามจำหน่ายหรืออื่นๆ ใ ห้คลิกต่อไป

       9.ขั้นตอนการตั้งค่าการเชื่อมต่อฐานข้อมูล
-          ชนิดฐานข้อมูลให้เราเลือกเป็น Mysql (หรือตามโฮสติ้งที่ท่านเช่ามา)
-          ชื่อโฮส โดยปกติจะใช้ Localhost
-          ชื่อฐานข้อมูลให้ใช้ Root
-          รหัสผ่าน ตอนที่ติดตั้งโปรแกรม Appseve
-          ชื่อฐานข้อมูล ตอนที่เราสร้างฐานข้อมูลในเว็บ Phpmyadmin ของผมใช้ Joomla ครับ
คลิกถัดไป


        10.ระบบจะให้ตั้งค่า FTP ถ้าเราไม่มีก็ไม่ต้องใส่ครับ ในที่นี้จะคลิกถัดไปเลยครับ


       11.ส่วนของการจัดการเว็บไซต์คือหน้า administrator ครับ ให้เราตั้งค่าได้ตามชอบเลย ส่วน เลือกข้อมูลตัวอย่างเราสามารถคลิกได้ครับ  ซึ่งจะมีตัวอย่างในหน้าเว็บเมื่อเราติดตั้งเสร็จ แต่ผมไม่ติดตั้งเพราะว่าสุดท้ายก็ลบข้อมูลตัวอย่างอยู่ดีครับเสร็จแล้วก็คลิกถัดไป

       12.ขั้นตอนสุดท้าย ระบบจะทำการติดตั้งโปรแกรมจนเสร็จ และโปรแกรมจะให้เราลบโฟลเดอร์ที่มีชื่อว่า Installation ออกเพราะว่าโฟลเดอร์นี้จะเป็นโฟลเดอร์ที่ใช้ในการติดตั้งในตอนที่เราเปิดใช้งานครั้งแรก
 แต่ผมแนะนำว่าให้เปลี่ยนแค่ชื่อโฟลเดอร์ก็พอครับ
       
       13. แสดงการเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ครับ เผื่อมีปัญหาเราจะมาติดตั้งใหม่

       
        14. จากนั้นลองเปิดหน้าเว็บของเราดูครับ http://127.0.0.1/joomla ก็จะเห็นหน้าเว็บขึ้นมา ในหน้านี้เขาเรียกว่า Font end นะครับคือหน้าเว็บที่ไว้สำหรับเข้าเยี่ยมชมนั่นหละ


       15.จากนั้นลองเปิดหน้าผู้ดูแลเว็บของเราดูครับ http://127.0.0.1/joomla/administrator
ใส่ Username เป็น admin และรหัสผ่านที่เราติดตั้งในเว็บครับ ก็จะเห็นเมนูจัดการครับ เขาเรียกหน้านี้ว่า Back end

       16. หน้า Back end ที่เราใช้สำหรับจัดการเว็บไซต์ของเราครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น