วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีตั้งค่าเบื้องต้นกับ Global Configuration

     อย่างแรกขออธิบายก่อนว่า CMS Joomla นั้นจะมีหน้าเว็บแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ font end และ back end ซึ่งในหน้า font end จะเป็นหน้าเว็บที่เราเข้าไปเยี่ยมชมและ back end จะเป็นหน้าจัดการเกี่ยวกับโมดูลต่างๆ รวมถึง extension ต่างๆ สำหรับวันนี้จะมาตั้งค่าพื้นฐานของจูมลากัน



 1. ให้เราเปิดหน้าเว็บ http://127.0.0.1/joomla/administrator แล้ว Login เข้ามาครับยังจำกันได้ไหมครับ จากนั้นก็จะได้หน้าต่างดังรูปเลย แล้วคลิกไปที่ Global Configuration



2. จะเข้าที่เมนู Site ซึ่งเมนูนี้จะเป็นการตั้งค่าเกี่ยวกับเว็บไซต์ของเรา
    - site name ชื่อเว็บไซต์ครับ อันนี้ไม่เกี่ยวกับ title bar นะครับจะแสดงตอนที่เราเข้าสู่หน้า admin เฉยๆครับ
    - site offline ปรับปรุงเว็บไซต์ถ้าเราติ๊ก yes ก็จะเข้าสู่หน้าปรับปรุงครับอันนี้ยังไม่ต้องติ๊ก yes นะเดี๋ยวจะอธิบายเรื่องต่อไปครับ
    -    ข้อความปรับปรุง ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนข้อความเวลาปรับปรุงหน้าเว็บได้ เมนูนี้จะสัมพันธ์กับตัว Site offline ครับ
  •      hide ไม่ต้องแสดงข้อความออฟไลน์
  •      Use Custom Message ใช้ข้อความที่เราพิมพ์ (แนะนำ)
  •       
    -  Default Editer เราสามารถเลือกโปรแกรมแก้ไขบทความได้ครับ ซึ่งโปรแกรมแก้ไขในแต่ละชุดจะแตกต่างกันออกไปอันนี้ให้เลือกค่าปกติไว้ก่อน
    -  Default Access Level  ระดับสิทธิในการเข้าเยี่ยมชมเว็บ ผมแนะนำว่าเป็น public ครับเพราะเราอนุญาติให้ทุกๆคนเข้าชมเว็บและบทความได้
    -  Site Meta Description อันนี้เป็นรายละเอียดโดยย่อของเว็บไซต์ของคุณครับว่าเกี่ยวข้องกับอะไร
    -  Site Meta Keywords อันนี้เป็นคีย์เวิร์ด มันก็คือกลุ่มคำสำหรับค้นหาในเซิร์จเอ็นจิน จำพวก Google yahoo ครับ หากมีหลายคีย์แนะนำให้ใช้เครื่องหมาย , กั้นนะครับ
 3. เมนูนี้อาจจะถูกใจหลายคนเพราะว่าเป็นการตั้งค่าให้ search engine เข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บเรา
    - Search Engine Friendly URLs หรือ SEF  เป็นเคื่องมือนที่ช่วยให้ Search Engine นำ Index ของเว็บไราไปใช้งานได้ง่ายขึ้นนะครับ เรียกง่ายๆว่าเว็บเราอาจจะถูก Search เจอได้ในระดับที่ดีกว่าเว็บไซตือื่นๆนั่นเอง
    - Use URL rewriting เป็นตัวเลือกเฉพาะสำหรับ web server ที่ทำงานด้วยโปรแกรม apache สำหรับกำหนดให้เปลี่ยน URL ของหน้าเว็บเพจให้อยู่ในรูปแบบที่อ่านง่าย โดยจะกำหนดเกี่ยวกับไฟล์ .htaccess ซึ่งผมจะกล่าวถึงในบทความต่อ
   -  Unicode Aliases ใช้ภาษา อื่นๆ ใน url ได้ ภาษาไทยใช้ได้
   -  Add Site Name to Page Titles : เพิ่มชื่อเว็บ ลงใป ใน tag title ทุกหน้าหรือไม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น